สูบกัญชาแบบบ้อง กับ พันลำ อย่างไหนฟินกว่ากัน?

การใช้กัญชาสามารถทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการกิน การดื่ม การทา การสูบ โดยวิธีการสูบมีรูปแบบที่ได้รับความนิยม 2 แบบ คือ การสูบกัญชาแบบพันลำ และ การสูบกัญชาด้วยบ้อง สำหรับใครที่กำลังสนใจเรื่องการสูบกัญชา และอยากรู้ว่าการสูบกัญชาแบบบ้องกับพันลำต่างกันอย่างไร แบบไหนสูบแล้วดีกว่า แต่ละแบบมีข้อดีข้อเสียอย่างไร ทาง four twenty จะมาเล่าให้ฟังกัน

สูบกัญชาแบบพันลำ

สูบกัญชาแบบพันลำ คือ วิธีการสูบกัญชาโดยการนำดอกกัญชาบดมาห่อ หรือมวนด้วยกระดาษโรล ให้มีลักษณะคล้ายกับบุหรี่ หรือยาเส้น จากนั้นนำมาจุดไฟเพื่อสูบเหมือนกับการสูบบุหรี่ ซึ่งกระดาษโรลที่ใช้พันลำก็มีหลายแบบ หลายชนิด เช่น กระดาษโรลที่ทำจากเยื่อไม้ กระดาษโรลจากกัญชง กระดาษโรลเซลลูโลส กระดาษโรล blunt จากใบยาสูบ และกระดาษโรลสำเร็จรูป เป็นต้น บางคนอาจมีการมวนกัญชาผสมใบยาสูบไปด้วย หรือเรียกว่า พันลำผสมยาเส้น

วิธีพันลำ

สำหรับวิธีการสูบกัญชาพันลำ สามารถทำได้ ดังนี้

  • นำช่อดอกกัญชาที่ตากแห้งมาแยกส่วนที่ไม่ใช้ออก เช่น ลำต้น และราก
  • บดดอกกัญชาให้เป็นผงละเอียดด้วยการใช้นิ้วมือฉีก เครื่องบดกัญชา กรรไกร มีด หรือใช้อุปกรณ์อื่นๆ หั่นซอยเป็นชิ้นเล็กๆ ก็ได้
  • เตรียมกระดาษกรอง หรือไส้กรอง โดยใช้กระดาษที่มีความแข็งเล็กน้อยมาพับซิกแซกแล้วม้วนให้ได้ความหนาที่ต้องการ เพื่อใช้เป็นมือจับ และไส้กรองป้องกันไม่ให้ตัวกัญชาไหลเข้าปาก
  • นำตัวกระดาษกรองที่เตรียมไว้ใส่ไว้ที่ปลายด้านหนึ่งของกระดาษโรล แล้วนำกัญชาที่บดแล้วใส่ลงไปในกระดาษโรล
  • ค่อยๆ จัดทรง และม้วนกระดาษโรล โดยให้กระดาษด้านที่มีกาวอยู่ด้านบน เมื่อม้วนเรียบร้อยก็ติดกาวโดยใช้น้ำเล็กน้อย และเก็บปลายมวนให้เรียบร้อย เพื่อไม่ให้ผงกัญชาหล่นออกมา

วิธีสูบที่ถูกต้องและปลอดภัย

การเตรียมตัวก่อนสูบกัญชาเพื่อความปลอดภัย และวิธีสูบที่ถูกต้องสามารถทำได้ ดังนี้

  • ศึกษาเกี่ยวกับความเสี่ยง และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นหลังสูบกัญชา หากเป็นคนที่มีโรคประจำตัวควรปรึกษาแพทย์ก่อน โดยเฉพาะโรคเกี่ยวกับหัวใจ และหลอดเลือด โรคทางระบบประสาท โรคปอดและระบบทางเดินหายใจ เป็นต้น
  • หากเพิ่งเริ่มต้นสูบกัญชาควรเริ่มจากตัวที่มีสาร THC ในปริมาณน้อยๆ ก่อน
  • ไม่ควรสูบลึกมาก และไม่ควรอัดกลั้นไว้ในปอด เพราะทำให้ได้รับสารระคายเคืองทางเดินหายใจ และสาร THC มากเกินไป
  • ควรสูบในบริเวณพื้นที่ที่มีเฉพาะผู้ที่สูบกัญชาด้วยกัน เพื่อไม่ให้คนรอบตัวได้รับควันจากการสูบกัญชาเข้าไป
  • คอยติดตามและระมัดระวังปริมาณการสูบกัญชา เพื่อไม่ให้เกิดอาการติดจนกระทบกับการดำเนินชีวิตมากเกินไป
  • งดการขับขี่ยานพาหนะ และการทำงานเกี่ยวกับเครื่องจักรหลังจากสูบกัญชาอย่างน้อย 6 ชั่วโมง เพื่อป้องกันความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุจากผลข้างเคียง

ความรู้สึกเมื่อสูบกัญชาแบบพันลำ

อาการและความรู้สึกเมื่อสูบกัญชาแบบพันลำ อาจแตกต่างกันไปตามแต่ละบุคคล และขึ้นอยู่กับปริมาณที่สูบด้วย โดยมักมีอาการมึนๆ รู้สึกยิ้ม และหัวเราะได้ง่ายขึ้น ภาพที่มองเห็นอาจเริ่มเบลอจนเห็นเป็นภาพแยกสีซ้อนทับกัน รู้สึกหน่วงๆ เหมือนเวลาเดินช้าลง หรือมีความรู้สึกง่วงนอน และอยากทิ้งตัวเพื่อพักผ่อน นอกจากนี้ การสูบกัญชาพันลำแบบไม่ผสม มักสัมผัสได้ถึงความรู้สึก และกลิ่นจากดอกกัญชาได้ชัดเจนกว่าการสูบกัญชาแบบผสมยาเส้น

ข้อดีของการสูบแบบพันลำ

ข้อดีของการสูบกัญชาพันลำ คือ ราคาประหยัด พกพาง่าย มีกระดาษโรลหลายชนิด หลายกลิ่น และหลายขนาดให้เลือกใช้

ข้อเสียของการสูบแบบพันลำ

ข้อเสียของการสูบกัญชาพันลำ คือ ค่อนข้างเสียเวลาในการมวนกัญชา กระดาษโรลมีวันหมดอายุ และเสื่อมสภาพได้ หากโดนความชื้น หรือเก็บรักษาไม่ดี และต้องระวังเรื่องกระดาษโรลที่อาจมีสารเคมีปนเปื้อนที่เป็นอันตรายต่อคนสูบได้

สูบกัญชาด้วยบ้อง

สูบกัญชาด้วยบ้อง คือ วิธีการสูบกัญชารูปแบบหนึ่ง โดยใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่า ‘บ้อง’ ในการสูบกัญชา โดยบ้องมีลักษณะเป็นรูปทรงคล้ายท่อน้ำ และมีส่วนที่ยื่นออกมาด้านข้างสำหรับใช้ใส่กัญชา และจุดไฟ เรียกว่า ‘ชาม’ หรือ ‘โจ๋’ เวลาสูบกัญชาควันจะถูกกรองผ่านน้ำที่อยู่ด้านล่าง และทำให้ควันเย็นลงก่อนถูกดูดขึ้นจากปากท่อด้านบน ซึ่งบ้องกัญชามีหลายแบบ หลายรูปทรง และวัสดุหลากหลายชนิดให้เลือกใช้

บ้องเซรามิก

บ้องเซรามิก เป็นบ้องที่มีการใช้งานมายาวนานแล้ว มีความทนทาน และรูปทรงของกระเบื้องเซรามิกที่สวยงาม มักจะให้กลิ่นที่หอม และรสชาติที่ดีในการสูบ

  • ข้อดี : วัสดุที่ใช้เป็นเซรามิก ทำให้มีรูปทรง และลวดลายสวยงาม มีมูลค่า สามารถเก็บเป็นของสะสมได้ มีน้ำหนักมาก และมีความทนทานในการใช้งาน
  • ข้อเสีย : ราคาแพงกว่าบ้องประเภทอื่น เสี่ยงต่อการแตกหัก จึงต้องระมัดระวังเรื่องการดูแลทำความสะอาด และเซรามิกไม่มีความโปร่งใส

บ้องไม้ไผ่

บ้องไม้ไผ่ เป็นบ้องที่ทำจากไม้ไผ่ สามารถประดิษฐ์ขึ้นมาใช้ได้เองโดยไม่ต้องเสียเงินซื้อ เมื่อสูบกัญชาจากบ้องไม้ไผ่ในช่วงแรกอาจได้กลิ่นหอมอ่อนๆ จากตัวไม้ไผ่ แต่จะค่อยจางหายไปเมื่อใช้ไปนานๆ

  • ข้อดี : ราคาถูก หาซื้อได้ง่าย หรือทำใช้เองได้ มีความทนทาน และแตกหักยาก
  • ข้อเสีย : การดูแลทำความสะอาดยาก อาจเกิดเชื้อราได้ง่าย ต้องเปลี่ยนบ้องใหม่บ่อยๆ มีโอกาสน้ำรั่วซึม หรืออากาศเข้าไปในบ้องได้ง่าย

บ้องอะคริลิค

บ้องอะคริลิค เป็นบ้องที่ราคาไม่แพงมาก เหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มต้นสูบกัญชาด้วยบ้อง แม้กลิ่น และความรู้สึกในการสูบอาจไม่ดีเท่าบ้องแบบแก้ว หรือแบบอื่นๆ แต่ด้วยวัสดุที่ทำจากอะคริลิค ทำให้มีความทนทานสูง แตกหักได้ยาก ดูแลทำความสะอาดง่าย และมีน้ำหนักเบา

  • ข้อดี : ราคาถูก น้ำหนักเบา มีความทนทาน ดูแลรักษาง่าย และแตกหักได้ยาก
  • ข้อเสีย : การสูบกัญชาด้วยบ้องอะคริลิค อาจได้รสชาติ และกลิ่นไม่ดีเท่าบ้องแบบอื่นๆ เกิดรอยขีดข่วนได้ง่าย เมื่อใช้ไปนานๆ อาจดูไม่ค่อยสวยงาม

บ้องแก้ว

บ้องแก้ว เป็นบ้องที่วัสดุทำจากแก้วทนความร้อนสูง มีคุณสมบัติคล้ายบีกเกอร์ หรืออุปกรณ์ที่ใช้ทดลองวิทยาศาสตร์ มีความประณีตสวยงามทำโดยช่างฝีมือ ทำให้มีรูปทรงหลากหลาย และมีความสวยงาม

  • ข้อดี : ดูแลทำความสะอาดง่าย ความใสทำให้มองเห็นคราบสิ่งสกปรกได้ชัดเจน มีหลายรูปทรงให้เลือก มีความประณีตสวยงาม ช่วยรักษากลิ่น และรสชาติของกัญชาที่สูบได้ดี
  • ข้อเสีย : ต้องระมัดระวังเรื่องการกระแทก มีความเสี่ยงที่สามารถแตกหักได้

บ้องซิลิโคน

บ้องซิลิโคน เป็นบ้องที่ทำจากวัสดุซิลิโคนทนความร้อน และไร้สารพิษจากสารเคมีตกค้าง ทำให้มีน้ำหนักเบา มีความยืดหยุ่นสูง แตกหักได้ยาก เหมาะแก่การพกพาสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการเดินทางท่องเที่ยว

  • ข้อดี : น้ำหนักเบา มีความยืดหยุ่น สามารถพับงอได้ แตกหักยาก พกพาสะดวก ราคาไม่แพงมาก มีเอกลักษณ์สีสันสดใส สามารถล้างทำความสะอาดด้วยเครื่องล้างจานได้
  • ข้อเสีย : บ้องมีความทึบไม่โปร่งแสง มองไม่เห็นภายในทำให้ทำความสะอาดค่อนข้างยาก หรือบางคนอาจไม่ชอบที่ตัวบ้องมีความอ่อนนุ่ม

วิธีสูบกัญชาด้วยบ้องที่ปลอดภัยและถูกวิธี

วิธีและขั้นตอนในการสูบกัญชาด้วยบ้อง สามารถทำได้ ดังนี้

  • เริ่มจากการเตรียมบ้องโดยการใส่น้ำลงไปในฐานบ้อง
  • นำกัญชาที่ผ่านการบดแล้ว ใส่ลงไปในส่วนที่เรียกว่า ชาม หรือ โจ๋ ที่ยื่นออกมา
  • เมื่อเริ่มสูบให้จุดไฟที่ชามพร้อมกับค่อยๆ สูดควันจากปากบ้อง ควันจะออกจากบริเวณชามแล้วผ่านน้ำที่อยู่ก้นบ้อง เพื่อช่วยกรองและลดอุณหภูมิของควัน ก่อนจะถูกสูบให้ลอยขึ้นด้านบน และเข้าไปในปาก
  • หลังใช้เสร็จควรทำความสะอาดคราบสกปรกภายในบ้องให้เรียบร้อย

ความรู้สึกเมื่อสูบกัญชาด้วยบ้อง

ความรู้สึกของการสูบกัญชาด้วยบ้อง คือ มีความฟิน มีความละมุนนุ่มนวลมากกว่าการสูบกัญชาพันลำ และไม่ค่อยระคายคอ เนื่องจากควันผ่านการกรองจากน้ำแล้ว อีกทั้งความรู้สึกในการสูบมีความแตกต่างกันไปตามบ้องแบบต่างๆ ส่วนอาการหลังสูบจะคล้ายกัน คือ มีอาการมึนงง เคลิบเคลิ้ม หัวเราะง่าย การตอบสนองช้าลง ทำให้ผ่อนคลาย นอนหลับสบาย แต่การสูบจากบ้องจะรู้สึกเมาได้เร็ว และนานกว่าการสูบกัญชาพันลำ

ข้อดีของการสูบด้วยบ้อง

ข้อดีของการสูบกัญชาด้วยบ้อง คือ วัสดุที่ใช้มีความทนทาน ใช้งานง่าย คุ้มค่า ใช้งานได้หลายครั้ง มีบ้องหลากหลายแบบหลายรูปทรงให้เลือก และให้รสชาติในการสูบดี

ข้อเสียของการสูบด้วยบ้อง

ข้อเสียของการสูบกัญชาด้วยบ้อง คือ ไม่เหมาะกับการพกพา บ้องบางชนิดแตกหักได้ง่าย และทำความสะอาดยาก ต้องใส่น้ำในบ้องด้วยปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากหรือน้อยเกินไป

ความต่างระหว่างสูบกัญชาแบบพันลำกับสูบกัญชาด้วยบ้อง

ความแตกต่างระหว่างการสูบกัญชาแบบบ้องกับพันลำ มีในเรื่องของวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ โดยการสูบกัญชาแบบพันลำต้องใช้กระดาษโรลในการมวนกัญชาแล้วสูบ ทำให้มีความคล้ายกับการสูบบุหรี่ ส่วนแบบบ้องต้องใช้บ้อง และต้องมีการใส่น้ำในบ้องก่อนสูบด้วย ซึ่งแบบพันลำมีความสะดวกในการพกพามากกว่า แต่อาจมีความยุ่งยากในการเตรียมมวนกัญชา ในขณะที่การสูบด้วยบ้อง มักให้ความรู้สึกที่นุ่มนวล และสบายคอมากกว่าแบบพันลำ นอกจากนี้ การสูบกัญชาด้วยบ้อง สามารถทำให้รู้สึกเมาได้ง่ายมากกว่าอีกด้วย

รวบรวมคำถามที่พบบ่อย (FAQ)

ทาง four twenty ได้ทำการรวบรวมคำถามที่คนมักสงสัยบ่อยๆ เกี่ยวกับการสูบกัญชา พร้อมมาตอบคำถามเหล่านี้ให้ฟังกัน

1. สูบครั้งแรกเตรียมยังไง ควรสูบแบบไหน?

สำหรับคนที่ไม่เคยสูบกัญชามาก่อนเลย และอยากลองสูบกัญชาเป็นครั้งแรก ควรเตรียมตัวด้วยการศึกษาข้อมูล ผลกระทบ อาการที่ตามมา และควรเลือกสูบกัญชาในปริมาณ THC น้อยๆ ก่อน รวมถึงไม่ควรสูดเข้าในปอดลึกจนเกินไป

2. สูบกัญชาแบบบ้องกับพันลำ แบบไหนดีต่อสุขภาพมากกว่ากัน?

การสูบกัญชาแบบบ้องดีต่อสุขภาพมากกว่าการสูบแบบพันลำ เนื่องจากการสูบด้วยบ้องควันจะผ่านการกรองจากน้ำ ทำให้อุณหภูมิของควันลดลง ซึ่งช่วยลดสารที่ระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ

3. ทำไมจึงต้องใช้ก้นกรอง เมื่อสูบกัญชาแบบพันลำ จำเป็นหรือไม่?

การสูบกัญชาแบบพันลำควรใช้ก้นกรอง เพราะมีข้อดีมากมาย คือ ช่วยให้สูบกัญชาได้ทั้งมวน ไหลลื่น และสะดวกขึ้น โดยที่ไม่ต้องกังวลว่าผงกัญชาจะหกออกมา การมีก้นกรองทำให้ตัวกัญชาไม่เปียกน้ำลาย มีความสะอาดมากกว่า ที่สำคัญ คือ ช่วยให้การพันลำทำได้ง่าย และสวยงามมากขึ้น

การสูบกัญชาแบบพันลำ คือ การนำกัญชาที่ถูกบดมามวนด้วยกระดาษโรลพร้อมใส่กระดาษกรองแล้วสูบคล้ายกับบุหรี่ ส่วนการสูบกัญชาด้วยบ้องเป็นการสูบโดยใช้บ้องเป็นอุปกรณ์หลัก โดยต้องมีการใส่น้ำในบ้อง และมีบ้องที่ทำจากวัสดุหลากชนิดให้เลือกใช้ ทั้งแบบแก้ว เซรามิก อะคริลิค ซิลิโคน และไม่ไผ่ ซึ่งการสูบ 2 วิธีนี้เป็นวิธีที่ค่อนข้างเป็นที่นิยม แต่แบบบ้องมักสูบแล้วเมาได้เร็ว และง่ายกว่าแบบพันลำ อีกทั้งกลิ่น และความรู้สึกที่ได้ก็แตกต่างกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรสนิยม และความชอบส่วนบุคคล แต่ไม่ว่าอยากเมากัญชาแบบพันลำ หรือแบบบ้อง  ทาง four twenty มีบริการที่คอยดูแลคนที่พร้อมเมา และเพลิดเพลินด้วยกัญชา พร้อมสินค้ากัญชาคุณภาพดี และคำแนะนำในการเลือกกัญชาที่เหมาะสม และปลอดภัย

สนใจอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับกัญชาหรือดอกสามารถเข้าชมเพิ่มเติมได้ที่ www.siamweeds.com

Credit : fourtwenty

Facebook
Twitter
0

Search for products

Back to Top
Product has been added to your cart